Khi nào bắt đầu cho con học toán?
Các mẹ cũng không nhất thiết phải dựa vào độ tuổi của con để cho con làm quen với toán mà hãy dựa vào sở thích của con. Khi bạn bắt đầu thấy con đếm các số một cách tự nhiên, con hay hỏi số lượng các đồ vật….đó là lúc con nhạy cảm với các con số và là thời điểm con muốn học toán rồi. Lúc này mẹ hãy dạy con nhé! Thường thì từ 3 tuổi trẻ đã bắt đầu có sự nhạy cảm với toán học rồi!
Dạy con học toán sớm có tốt không?
Dạy con học sớm và đúng phương pháp thì cực tốt nhé các mẹ. Nhớ là phải đúng phương pháp nhé! Dạy con 4 tuổi học toán hoặc dạy con ở độ tuổi mầm non học toán có cách thức khác hẳn với độ tuổi tiểu học. Ở tuổi này chỉ dạy con ở dạng làm quen, nhận biết, phân biệt chứ không phải là cố gắng gò ép con làm các phép toán cộng, trừ khô khan. Điều quan trọng bây giờ là thực hành với những con số nhỏ mà trẻ có thể ghi nhớ được. “Con thích có bốn hay sáu cái bánh quy?”. Thước đo chiều dài là một dụng cụ trực quan để giúp trẻ thấy mười lớn hơn bốn như thế nào. Cho bé luyện tập việc ước lượng thật nhiều. Đo và đếm những phép tính bình thường trong bữa ăn hoặc khi chơi. Bạn có thể mua cho bé bộ que tính để bé dễ dàng phân biệt giữa các số.
Trẻ 4 tuổi có thể đếm được từ 1 tới 10 hoặc nhiều hơn, nhưng đôi khi chúng đếm không đúng thứ tự. Điều đó là bình thường. Những đứa trẻ có khả năng đếm liền mạch từ 1 tới 20 hoặc lớn hơn nữa, đó là những đứa trẻ có trí nhớ vượt trội! Học toán không chỉ đơn thuần là các con số mà còn là các phép so sánh lớn hơn, nhỏ hơn, cao hơn, thấp hơn, to hơn, bé hơn….
Cách dạy con 4 tuổi học toán đúng cách, dễ hiểu, tránh khô khan, gò ép như sau:
Làm quen, nhận dạng về các khái niệm toán học cơ bản nhất: to – nhỏ, cao – thấp, nặng – nhẹ, đầu tiên – cuối cùng, lớn nhất – bé nhất….
Dạy con tập đếm: đầu tiên mẹ giúp bé học thuộc lòng, nhận biết được các con số từ 1 đến 10. Cho bé đếm số lượng các đồ vật trong nhà, các ngón tay là cách học đếm gần gũi nhất. Nâng dần các con số lên tới hàng chục nếu bé đã thuộc hết từ 1 đến 10 nhé!
Nhận biết khái niệm về con số “tổng”: lúc đầu, khi mẹ cho bé đếm số lượng các con vật bé có, mẹ hỏi vậy con có tất cả mấy con vật, bé sẽ không trả lời được. Mẹ cần cho con làm quen với khái niệm tổng vài lần để con quen dầu. Mỗi khi đếm xong mẹ hãy hỏi “vậy tất cả có bao nhiêu con vật/đồ vật…?”
Thêm, bớt các đồ vật trong 1 nhóm: để dạy trẻ cộng và trừ một cách linh hoạt, đơn giản, không khô khốc, mẹ nên gắn những con số vào các đồ vật thực tế trước mặt trẻ cùng những câu chuyện để trẻ có những tưởng tượng lý thú. Ví dụ: mẹ đi chợ về mua cho bạn thỏ 3 cái kẹo. Bố thấy bạn thỏ rất ngoan nên đã thưởng cho bạn thỏ 2 cái kẹo. Vậy tất cả bạn thỏ có mấy cái kẹo. Mẹ dùng những chiếc kẹo để dạy con. Vì con chưa có khả năng tính nhẩm, ước lượng nên mẹ để con đếm các hiện vật, dần dần con sẽ tự học được cách ước lượng và tính nhẩm.
Phân loại đối tượng: Để giúp bé tăng khả năng nhận biết các đồ vật đồng dạng hoặc có cùng đặc tính, mẹ nên hướng cho bé các trò chơi như sắp xếp các bút chì cùng màu vào cùng một nhóm hoặc xếp các miếng ghép hình có cùng hình khối vào một nhóm. Thông thường các bé cũng khá hứng thú với trò chơi này.
So sánh đối tượng: mẹ cho bé so sánh các đồ vật có sự chênh lệch lớn ở trong nhà để học nhé
Dạy con ước tính: Đây là một bài toán khá khó đối với trẻ, nhưng để kích thích khả năng phán đoán của con thì mẹ đừng ngần ngại hỏi trẻ: “Con có đoán được trong tay mẹ có bao nhiêu chiếc kẹo không?” hay “Đố con biết có bao nhiêu con búp bê trong tủ đồ trưng bày ở siêu thị?”. Ban đầu, bé có thể đưa ra những con số không tưởng, nhưng mẹ đừng cười bé mà hãy cùng trẻ khám phá ra con số thực và lặp lại câu hỏi này trong những hoàn cảnh tương tự để bé dần đưa ra những đáp án đúng nhất.
Dạy bé cách đo lường: Một “bài toán nâng cao” nữa cho các bé mà mẹ đừng bỏ qua đó là hướng dẫn con làm quen với các cách thức đo lường với 1 cây thước kẻ hoặc một chiếc cốc có đánh dấu thể tích nước.
Tùy vào khả năng tiếp thu và ham học của bé, mẹ có thể nâng dần độ khó.