Mỗi gia đình đều có những cách giáo dục con cái khác nhau, nhưng khi con cái không nghe lời, điểm chung là cha mẹ sẽ không thể kiềm chế được tức giận, có khi sẽ dẫn tới những hành động nặng nề hơn như đánh mắng. Qua cơn giận dữ cha mẹ đôi khi lại thấy hối hận, nhưng lần sau họ lại tiếp tục tái diễn tình trạng cũ.
Trong khoảng thời gian đầu, đứa trẻ có thể bị uy quyền của cha mẹ lấn át và nhân nhượng. Nhưng về lâu dài, việc nổi giận đã trở nên bình thường, con cái sẽ coi đó là điều hiển nhiên, cuối cùng trở nên không vâng lời và bị tổn thương.
Bắt trẻ em nghe lời bằng cách tức giận là khởi đầu của bi kịch
Ở Vũ Hán (Trung Quốc), câu chuyện một cậu bé lớp hai bị mẹ đánh gãy răng gây xôn xao. Trong lúc dạy con học, dù con trai liên tục trả lời sai nhưng bà Dương vẫn kiên nhẫn giải thích.
Tuy nhiên, cậu con trai chỉ nghe lơ đãng và liếc nhìn xung quanh liên tục. Không kiềm chế được, người mẹ tát một cái vào mặt con. Những ngày sau đó, Gia Gia bị ho, khi đến bệnh viện chụp X-quang, bác sĩ phát hiện một chiếc răng đã làm tắc ống phế quản của Gia Gia, gây khó thở do thiếu oxy trong cơ thể. Trải qua một ca phẫu thuật dài, chiếc răng đã được lấy ra.
Người ta đồn đoán rằng cái tát của bà Dương đã làm gãy răng và con trai bà nuốt phải, rất may là cháu không khỏe và tìm cách chữa trị càng sớm càng tốt, nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng.
Có hơn một bi kịch xảy ra do cha mẹ mất kiểm soát cảm xúc khi xử lý kỷ luật con cái, thậm chí có em mất mạng, lúc đó cha mẹ ân hận vô cùng nhưng thiệt hại gây ra là không thể cứu vãn.
Các bậc cha mẹ đều hiểu rằng trong quá trình giáo dục con cái, dùng kỷ luật và đòn roi để bắt trẻ nghe lời cũng là khởi đầu của bi kịch nhưng họ không thể kiềm chế. Liệu quá khó có thể giáo dục trẻ ngoan mà không quát mắng hay la hét không?
3 PHƯƠNG PHÁP để trẻ luôn nghe lời
"Đừng quát nạt, đừng quát mắng: Cách bình tĩnh để con cái hợp tác với cha mẹ" là cuốn sách về giáo dục gia đình do chuyên gia giáo dục nuôi dạy con cái người Mỹ Rhona Rayner viết, trong đó chia sẻ cách giữ con cái ngoan ngoãn trong kỷ luật.
1. Phương pháp "ABCDE"
A: Một câu hỏi: Khi cha mẹ nhận ra rằng con sắp nổi giận, trước tiên cha mẹ nên tự hỏi lòng mình xem có đáng giận không, và đó có phải là việc lớn không. Trong quá trình này, một phán đoán sơ bộ đầu tiên được đưa ra để tạo nền tảng cho việc bình tĩnh lại.
B: Điều chỉnh nhịp thở (Hơi thở): Về mặt tình cảm thường khó thở, điều chỉnh nhịp thở lúc này cũng có lợi cho việc xoa dịu tâm trạng.
C: Bình tĩnh: Sau khi điều chỉnh, hãy để tâm trạng bình tĩnh.
D: Nhu cầu: Nghĩ xem lúc này trẻ cần gì, có cần động viên hay sửa sai khi gặp chuyện này không và cha mẹ nên hành động theo lý trí.
E: Thấu cảm (đồng cảm): Suy nghĩ theo quan điểm của trẻ và cho trẻ biết rằng cha mẹ hiểu mình, hành động này kéo mối quan hệ với nhau và tạo nền tảng tốt cho các kỷ luật tiếp theo.
2. Phương pháp "4C"
Giao tiếp (Communicate): Giao tiếp cần ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể và thay vì trút bỏ cảm xúc. Giao tiếp cũng cần chân thành và bình đẳng, để trẻ cảm thấy được tôn trọng.
Lựa chọn (Choose): Đưa ra lời khuyên của riêng bạn cho trẻ về điều gì đó, cho trẻ cơ hội lựa chọn thay vì ra lệnh hoặc đe dọa trực tiếp.
Kết quả (Consequence): Thay vì đổ lỗi cho trẻ về hành động sai trái, tốt hơn hết là hãy nói cho trẻ biết những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra, để trẻ tự lường trước và có tinh thần trách nhiệm .
Kết nối (Connect): Cho dù trẻ có bao nhiêu lỗi lầm, cha mẹ nên để trẻ cảm thấy rằng cha mẹ vẫn yêu thương mình, và mối liên kết thân thiết sẽ không bị phá vỡ.
3. Phương pháp giáo dục dựa trên khí chất và kiểu tính cách
Về mặt tâm lý, tính khí của trẻ em được chia thành thích nghi, nhạy cảm, tập trung,… Mỗi trẻ có một tính cách khác nhau nên được giáo dục theo kiểu tính cách và tính khí khá hiệu quả. Ví dụ, người nhạy cảm nên chú ý đến cảm xúc, xem xét kĩ lời nói của mình nhiều hơn và khuyến khích hướng dẫn trẻ diễn đạt.
Nếu trẻ thuộc tuýp hoạt bát, hiếu động, khi thấy trẻ đi lại trong phòng cáu gắt, nếu bạn cố thay đổi ngay không những hiệu quả mà còn mang lại rắc rối. Tóm lại, chúng ta nên hiểu và chấp nhận đứa trẻ theo đúng đặc điểm và tính cách của nó, không nên khăng khăng làm theo ý mình mà hãy linh hoạt theo những cách khác nhau.
Tránh nóng giận khi giáo dục trẻ, 3 kỹ năng cần thiết
Kỹ năng 1: Ghi âm lại việc la mắng, ghi lại quá trình la mắng của trẻ từng lần, bao gồm thời gian, sự việc, phản ứng của trẻ sau khi tức giận và xem có cách nào khác để xử lý vấn đề thay vì nổi giận hay không,... Mỗi lần ghi lại lời nhắc nhở bản thân, cha mẹ sẽ dần dần phải kiểm soát tính nóng nảy của mình.
Kỹ năng 2: Thỏa thuận với trẻ khoảng thời gian mỗi tuần để trò chuyện những khúc mắc, điều này có lợi cho việc tăng cường sự thân thiết và giao tiếp tự nhiên khi gặp vấn đề trong tương lai.
Kỹ năng 3: Đưa ra các quy tắc với trẻ, để trẻ tham gia và tập tuân thủ dần dần, nhằm giúp trẻ nâng cao ý thức và tránh trước nguy cơ bất đồng giữa hai bên.
Cha mẹ không kịp kiềm chế cảm xúc thì hậu quả và tác hại khó lường, trẻ ngoan ngoãn bằng cách dùng đúng phương pháp mà không cần la mắng, la hét.
Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/giao-duc-con-khong-tuc-gian-co-kho-khong-3-phuong-phap-va-3-ky-nang-vo-cung-hieu-qua-de-tre-ngoan-ngoan-ma-khong-can-danh-mang-222022281112742248.htm
Theo ttvn.vn