Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nội dung quan trọng trong trường mầm non. Chính vì vậy, Ngày từ ngày đầu thành lập trường, tháng 7 năm 2017, nhà trường đã phát động cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” nhằm mang lại cho trẻ một môi trường sư phạm thực sự tin cậy, hiệu quả. Đây chính là môi trường lý tưởng cho trẻ học tập, vui chơi và phát triển toàn diện cho trẻ.
Trường MN Tràng An được thành lập vào tháng 7 năm 2017, với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình, có trình độ chuyên môn, thật sự tâm huyết với nghề, luôn yêu thương, quý mến trẻ. Đồng thời, lãnh đạo nhà trường là một Hiệu trưởng tuy còn trẻ nhưng có năng lực quản lý tốt và đặc biệt rất năng động trong công việc. Vì vậy, ngay khi bắt đầu đi vào hoạt động trường đã nhận được sự quan tâm, tin tưởng của phụ huynh và thu hút được khá đông học sinh tham gia học tại trường.
Khi thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường chú ý xây dựng cảnh quan sư phạm, môi trường trong và ngoài lớp học. Với cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường đã nhận được rất nhiều ý tưởng mới lạ, độc đáo. Tất cả những ý tưởng đó đã được tập thể CBGVNV nhà trường cụ thể hóa thành các khu hoạt động vui chơi cho trẻ với quyết tâm xây dựng Tràng An ngày càng đẹp hơn, phát triền hơn.
Với không gian các phòng học rộng, thoáng mát, được trang bị điều hòa hai chiều cùng các đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp trưng bày góc theo từng chủ đề, chủ điểm, theo các mùa một cách sinh động và hấp dẫn, trẻ sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để học tập và phát huy các khả năng của mình. Ngoài các phòng học nhà trường còn có đủ các phòng chức năng, phòng năng khiếu với nhiều trang thiết bị hiện đại hỗ trợ tích cực cho việc học tập các môn năng khiếu ở trường của trẻ.
Ngoài ra, cảnh quan sư phạm ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Nhà trường thiết kế các khu vực cây xanh, khu vực trẻ trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối, khu cho trẻ hoạt động vui chơi, khu cho trẻ hoạt động trải nghiệm, góc thư viện, góc vận đông...đã tạo nên cảnh quan sư phạm an toàn, có tính sư phạm và có tính thẩm mỹ cao. Hệ thống đường đi lối lại trên sân; độ cao của hệ thống tường bao, cổng và biển trường; tên biển hiệu các khu vực, các lớp, khu hiệu bộ, các phòng chức năng, khu đặt bảng chỉ dẫn, bảng tuyên truyền,…được bố trí khoa học và phù hợp.
Trong một môi trường giáo dục lý tưởng, các bé được chăm sóc bởi những giáo viên có trình độ, kinh nghiệm, theo đúng quy chế chăm sóc giáo dục của ngành, có chế độ dinh dưỡng, ăn uống có thực đơn hợp lý, an toàn, chế biến khoa học, đảm bảo ATVSTP. Không những vậy, trường còn chú trọng đến công tác y tế học đường, công tác àn toàn trong trường học,…Hường tới trường học an toàn thân thiện.
Bên cạnh, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự đồng hành của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Hàng năm, nhà trường tổ chức rất nhiều các cuộc thi như: Hội thi “Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo”; Hội thi “Rung chuông vàng”; Hội thi “tái chế đồ chơi từ rác thải nhựa”; Hội thi “Bé với An toàn giao thông – Vệ sinh an toàn thực phầm”…Ngoài ra, nhà trường còn tham gia rất nhiều các cuộc thi do các cấp tổ chức vầ đạt nhiều giải cao như: Giải nhì cấp Quận hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”; Giải B “Mô hình bảo vệ cảnh quan thiên nhiên (Trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh)” trong học đường khu vực miền Bắc năm 2018; Giải Nhất “Mô hình tiêu biểu được cộng đồng bình chọn nhiều nhất”…và nhiều giải giáo viên dạy giỏi cấp Quận, tỷ lệ trẻ ra lớp cao.
Để tiếp tục phát triển nhà trường, Trường MN Tràng An luôn chú trọng công tác phát triển chất lượng giáo dục của nhà trường. Trong đó, việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” rất được quan tâm.