* Hoạt động học:
- Xây dựng nội quy lớp học
- làm việc nhóm
- Quản lý cảm xúc tức giận
- Lời yêu thương muốn nói
* Sử dụng truyện và thơ trong hoạt động học hoặc hoạt động khác:
- Truyện: “Vì sao con yêu bà”
- Truyện: “Vì sao con yêu ông”
- Truyện: “Vì sao con yêu bố”
- Truyện: “Vì sao con yêu mẹ”
- Truyện: “Làm thế nào để cư xử tốt với ông”
- Truyện: “Làm thế nào để cư xử tốt với mẹ”
- Bộ truyện “Kỹ năng tự làm chủ cảm xúc”: “Vì con giận ơi là giận”, “Vì con buồn ơi là buồn”, “Vì con nhớ ơi là nhớ”’, “Vì con xấu hổ ơi là xấu hổ”
- Bộ truyện “Giúp trẻ tư duy tích cực: “Chuyện nhỏ đừng lo”, “Dám nhận lỗi và xửa sai”, “vượt qua nỗi thất vọng”
- Bộ truyện “Vì ngôi nhà trái đất: “Biến chai nhựa thành hộp bút”, Bớt đi một cọng rác”, Trồng thêm một cây xanh”, Tắt đèn điện khi không dùng”
- Đọc truyện tương tác “ On Monday when it rained” - link: https://www.youtube.com/watch?v=5lewuNQ0DQ4
- Đọc truyện tương tác “ the way I feel” link: https://www.youtube.com/watch?v=GvFZQAWYsk0
- Truyện: “ Chiếc ghế tốt bụng”
- Thơ “Thương ông”
- Thơ “Lấy tăm cho bà”
* Trò chuyện, xem clip theo nội dung:
- Trẻ giới thiệu tên, tuổi giới tính của mình , tên bố, mẹ, địa chỉ nhà hoặc số điện thoại cho cô và các bạn trong lớp. kể các mối quan hệ trong gia đình
- Trò chuyện về những điều bé thích và không thích.
- Mình sẽ làm gì khi bạn buồn, bạn vui…
- Trò chuyện bé biết gì về các danh lam thắng cảnh ở Hà Nội, trò chuyện về Bác Hồ
- Xem clip “Quà tặng cuộc sống” nói về tình yêu thương.
- Xem clip nói về nội dung ứng xử trong cuộc sống
- Xem các clip về các danh lam thắng cảnh của Việt Nam, địa danh nổi tiếng của Hà Nội và Bác Hồ
- Các cách sử lý tình huống: “Khi bạn tranh nhau đồ chơi”; khi bạn/em lấy đồ chơi của mình”, “khi bạn gặp nguy hiểm”,
- Trò chuyện “Những hành động bảo vệ môi trường”
- Những hành vi văn minh của em bé ngoan
* Các hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ
- Phát hiện các bạn nghỉ học ở lớp. Hỏi thăm bạn khi bạn bị ốm
- Giáo viên giao các nhiệm vụ tại lớp để trẻ thực hiện
- yêu cầu thực hiện việc xếp hàng khi rửa tay, lau măt; khi chia cơm; chơi đồ chơi ngoài trời,; khi uống nước…
- Thực hiện lịch trực nhật trong lớp theo phân công
- lựa chọn hành động khi vào lớp giờ đón: ôm, bắt tay, đập tay, lắc hông.
- Tổ chức sinh nhật theo tháng, gửi lời chúc tới bạn, làm quà tặng bạn.
- Trẻ lấy nước vừa đủ uống, vặn vòi nước rửa tay vừa đủ dùng, ăn cơm hết suất.
- Phân công chăm sóc bể cá trong lớp.
- Thể hiện cảm xúc theo tiếng nhạc và âm thanh.
- Thực hành cách thở để giữ bình tĩnh; thực hành cách đếm để giữ bình tĩnh.
- Thực hành xếp hàng chờ đến lượt khi chơi cầu trượt, chơi cầu thăng bằng. lấy nước, lấy cơm; khi rửa tay
- Tổ chức lao động vệ sinh sân trường, lớp học hàng tuần
- Thứ 5 hàng tuần lau và sắp xếp giá đồ chơi ở lớp, hoặc lau dọn phòng ở, lau và sắp xếp đồ chơi ở nhà
* Trò chơi – Bài tập:
- Bingo khuôn mặt biểu lộ cảm xúc: HK I 6-9 ô; HK II 9-11 ô
- Bingo Những hành động thân thiện: HK I 6-9 ô; HK II 9-11 ô
- Trò chơi “Tìm người giống mình.” (trẻ tự tạo ký hiệu trên thẻ của bản thân, trò chuyện tìm bạn giống mình và trao ký hiệu)
- Sử dụng sách tương tác “tôi cảm thấy như thế nào?
- Làm sách “những cách giúp tôi giải tỏa cảm xúc”
- Bộ sưu tập “Trang phục yêu thích của tôi”; “Món ăn ưa thích của các bạn lớp A1”
- Làm đồ dùng giải tỏa cảm xúc
- Trò chơi đối đáp “nên làm và không nên làm”, “Khi tối muốn…..tôi sẽ nói…”
- Show and tell (nhóm nhỏ hoặc nhóm lớn)
+ Đồ chơi/trang phục mà mình yêu thích
+ “Những cảm xúc của tôi”;
+ “Tôi thích bày tỏ tình cảm theo cách nào?”;
+ “Những việc làm tôi có thể khiến mọi người vui”;
+ “ Cách chăm sóc thú cưng”
- Vẽ lại cảm xúc của bản thân
- Triển lãm “cảm xúc của tôi”
- Thể hiện các mối quan hệ trong góc chơi.
* Hoạt động góc
- Thể hiện mối quan hệ giữa người bán hàng và người mua. Người bán niềm nở chào mời. Người mua biết nói lời cảm ơn khi nhận hàng từ người bán hàng. Biết trao và nhận hàng bằng 2 tay, biết gói hàng, cân hàng, sắp xếp quầy hàng, biết giao tiếp đúng mực với khách hàng.
- Thể hiện rõ hành vi thái độ của vai chơi. Đóng vai bố mẹ, con trong gia đình. Nấu ăn, chăm sóc,thể hiện cử chỉ yêu thương
- Lựa chọn bài tập chơi tại các góc, thực hiện nội quy các goc chơi
|