LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN
- Đề tài: Dạy trẻ xếp tương ứng 1- 1
- Lứa tuổi: Mẫu giáo bé (3 - 4 tuổi)
- Giáo viên: Nguyễn Thúy Hồng
I. Mục đích - Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết ghép 1 đối tượng của nhóm này với 1 đối tượng của nhóm kia bằng cách xếp chồng, xếp kề, gắn dính, nối, kẹp….
- Trẻ biết cách ghép 1 đối tượng của nhóm này với 1 đối tượng của nhóm kia thì được gọi là xếp tương ứng 1 -1
- Trẻ biết cách chơi các trò chơi luyện tập, củng cố kỹ năng xếp tương ứng 1-1
2. Kỹ năng:
- Rèn trẻ kỹ năng xếp bằng tay phải, xếp từ trái sang phải, xếp mỗi… với 1… bằng các cách khác nhau: xếp chồng, xếp kề, gắn dính, nối, kẹp…..
- Rèn trẻ kỹ năng quan sát, so sánh, đối chiếu, tư duy logic và ghi nhớ có chủ định.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động
II. Chuẩn bị:
* Đồ dùng của cô:
- Bài giảng điện tử
* Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng có 3 cái đĩa, 3 cái bánh, 3 cốc nhựa, 3 ống hút
- 3 rổ hộp quà và nơ gắn ké dính
- Các nhóm đồ dùng thực hành xếp tương ứng 1-1: hoa - lọ, kẹo - đĩa, gương - lược, mũ - tạp dề, găng tay - cặp nhựa, quần áo - mắc nhôm, xoong - vung, bát – thìa, các dạng bài tập nối ….
- Khung cảnh nhà thỏ, trang trí sinh nhật
III. Tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1. Ổn định tổ chức:
- Cô đọc tấm thiệp mời sinh nhật
- Nhận được lời mời của gấu bông cô thấy rất vui . Các con có thấy vui không?
- Cô muốn thể hiện niềm vui này qua bài hát: “I’m so happy”. Các con cùng hát với cô nhé. Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Các con cảm thấy như thế nào khi hát bài hát này?
Cô cũng thấy rất vui vẻ vì giai điệu vui nhộn của bài hát đấy. Cô đang rất tò mò muốn đến thăm nhà của gấu bông. Các con cùng đi với cô nhé.
2. Phương pháp, hình thức tổ chức:
* HĐ 1: Ôn nhận biết 1 và nhiều
- Các con hãy đi thăm quan nhà của gấu bông đi nào.
+ Nhà của thỏ trắng có những đồ gì có số lượng là 1?
Cho trẻ lên tìm thẻ có 1 chấm tròn. Các con hãy giơ thẻ chấm cho các bạn kiểm tra. Các con cùng đọc lại tên thẻ nào. Mời các bạn đi đặt thẻ chấm tương ứng với các đồ vật. Các bạn đã đặt thẻ chấm đúng chưa?
+ Trên bàn còn nhiều thẻ gì nữa nhỉ? Ai lên giúp cô tìm những thẻ nhiều chấm tròn? Các bạn đã cầm đúng thẻ chưa? Các con thấy nhà bạn thỏ có những đồ gì có số lượng nhiều? Cô mời các bạn đi đặt thẻ chấm tương ứng với các nhóm có số lượng nhiều.
* HĐ 2: Dạy trẻ xếp tương ứng 1-1
- Cô cho trẻ đi lấy rổ về chỗ ngồi, xem trong rổ có gì.
- Cô lấy tất cả đĩa xếp ra phía trước theo hàng ngang từ trái sang phải.
- Cho trẻ lấy đĩa ra và xếp giống cô.
- Cô xếp bánh lên trên đĩa, cứ mỗi cái đĩa có 1 cái bánh, xếp từ trái sang phải.
- Cho trẻ lấy bánh và xếp giống cô. Cô bao quát, sửa sai cho trẻ
- Các con đã xếp đĩa bánh như thế nào?
- Các con xếp đĩa bánh như vậy còn được gọi là xếp tương ứng 1-1
- Cho trẻ nhắc lại cách xếp tương ứng 1-1
- Tương tự: Cho trẻ xếp tương ứng 1-1
cốc với ống hút
* HĐ 3: Luyện tập, củng cố:
- Trò chơi 1: “Gắn nơ trang trí hộp quà”
Cách chơi: Cô đã chuẩn bị cho các con rất nhiều hộp quà và nơ để gắn trang trí. Trên mỗi hộp quà đều có ké bông. Các con hãy gắn nơ vào đấy theo cách xếp tương ứng 1-1 nhé. Mời các con đi cất rổ đồ dùng và về nhóm để gắn nơ trang trí hộp quà nào. Các con đã trang trí hộp quà xong chưa? Các con đã trang trí như thế nào? ( 1 hộp quà-1 cái nơ là cách xếp gì nhỉ)
- Trò chơi 2: Bé thực hành xếp tương ứng 1-1
Cách chơi: Sắp đến giờ tổ chức sinh nhật rồi mà Bạn gấu bông còn nhiều việc chưa làm quá: Chưa cắm hoa, chưa bày bàn tiệc sinh nhật, chưa sắp xếp bàn trang điểm, chưa phơi đồ trong máy giặt, chưa tìm nắp cho các chai nước to, nhỏchưa sắp xếp đồ trong phòng bếp, chưa trồng cà rốt, chưa xếp dép lên giá. Các con hãy sắp xếp đồ giúp bạn thỏ bằng cách xếp tương ứng 1-1 nhé. Thời gian để làm việc là 1 bản nhạc thôi. Các con hãy nhanh tay để còn ăn sinh nhật nhé.
3. Kết thúc:
Cô nhận xét giờ học. Khen ngợi trẻ. Tổ chức cho trẻ liên hoan sinh nhật. |
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ hát cùng cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ thăm quan nhà của gấu, quan sát và trả lời
- Trẻ tìm, phát hiện những đồ vật có số lượng 1
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
- Trẻlấy rổ đồ dùng về chỗ ngồi
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
- Trẻ quan sát
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ đọc lại cùng cô
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
- Trẻ lắng nghe và chơi trò chơi
- Trẻ lắng nghe và chơi trò chơi
- Trẻ liên hoan sinh nhật |