Đề tài : Làm quen chữ cái o, ô, ơ
Đối tượng : MGL (5-6 tuổi)
Số lượng: 30 – 35 trẻ
Thời gian: 30- 35 phút
Giáo viên: Kiều Thu Thủy
GIÁO ÁN
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
Đề tài : Làm quen chữ cái o, ô, ơ
Đối tượng : MGL (5-6 tuổi)
Số lượng: 30 – 35 trẻ
Thời gian: 30- 35 phút
Giáo viên: Kiều Thu Thủy
I. Mục đích yêu cầu.
1. Kiến thức :
- Trẻ nhận biết được chữ cái o, ô, ơ
- Trẻ biết cách phát âm chữ o, ô, ơ. Biết đặc điểm cấu tạo chữ
- Biết các kiểu chữ o, ô, ơ in hoa, in thường, viết thường.
2. Kỹ năng :
- Trẻ phát âm rõ ràng, mạch lạc.
- Phát triển khả năng quan sát, tư duy, suy luận, so sánh được điểm giống và khác nhau của chữ o, ô, ơ
- Rèn luyện sự phối hợp, hợp tác, trao đổi trong nhóm.
3. Thái độ :
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động tập thể.
- Giáo dục trẻ đoàn kết trong khi chơi, không tranh giành đồ chơi.
II. Chuẩn bị.
*Đồ dùng của cô.
- Giáo án điện tử
- Thẻ chữ
*Đồ dùng của trẻ.
- Thẻ chữ cái o, ô, ơ
- Que kem gắn chữ, các nguyên vật liệu xếp chữ
- Đồ dùng, dụng cụ chơi trò chơi
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Ổn định tổ chức:
- Cô và trẻ xem video về trường mầm non Tràng An.
- Trò chuyện về nội dung bài hát
2.Phương pháp, hình thức tổ chức:
*HĐ1: Làm quen với nhóm chữ o, ô, ơ
- Cô có hình ảnh ai đây?( Cô giáo)
- Dưới hình ảnh cô giáo cô có từ Cô giáo. Cô mời các con cùng đọc với cô nào!
- Từ Cô giáo có bao nhiêu tiếng? Các con cùng đếm với cô nào. Từ cô giáo có 2 tiếng.
- Bây giờ cô và các con cùng làm quen chữ o nhé.
- Các con lắng nghe cô phát âm mẫu nhé o ( 3 lần).
- Để phát âm được chữ o miệng các con mở rộng và đẩy hơi phát âm o.
- Các con cùng phát âm với cô nào o (3 lần)
- Cấu tạo chữ o (chữ o có 1 nét cong tròn khép kín).
- Chữ o cũng có nhiều kiểu viết khác nhau (in hoa, in thường, viết thường). Tuy có cấu tạo và cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là o
- Cô mời các con cùng phát âm lại nào?
* Làm quen chữ ô
- Thật là kì diệu khi chữ o thêm 1 dấu mũ phía trên sẽ thành chữ ô đấy
- Các con lắng nghe cô phát âm mẫu nhé ô ( 3 lần).
- Các con chú ý khi phát âm chữ ô, các con cũng mở to miệng đẩy hơi phát âm ô
- Các con cùng phát âm với cô nào ô (3 lần)
- Cấu tạo chữ ô (có một nét cong tròn khép kín và một dấu mũ phía trên )
- Cô cho trẻ phát âm lại chữ ô
- Chữ ô cũng có nhiều kiểu viết khác nhau (in hoa, in thường, viết thường) Tuy có cấu tạo và cách viết khác nhau nhưng cùng phát âm là t
- Cô mời các con phát âm lại cùng cô nào .
*Làm quen chữ ơ
- Khi chữ ô bỏ dấu mũ đi và thêm một cái móc thì thành chữ ơ đấy
- Các con cùng lắng nghe cô phát âm chữ ơ (3 lần)
- Các con chú ý khi phát âm chữ ơ , miệng các con mở vừa phải và phát âm ơ
- Các con cùng phát âm với cô nào( 3 lần)
- Cấu tạo chữ ơ (chữ ơ có một nét cong tròn khép và một dấu móc bên phải phía trên )
- Cô xin dưới thiệu với các con các kiểu chữ ơ (in hoa, in thường, viết thường) Tuy cấu tạo và cách viết khác nhau nhưng cùng đọc là ơ
- Các con phát âm lại với cô nào (3 lần)
*So sánh:
- Đố các con chữ o, ô, ơ có điểm gì giống và khác nhau?
+ Giống nhau: Chữ o, ô, ơ đều có 1 nét cong tròn khép kín
+ Khác nhau: Chữ o không có dấu mũ, chữ ô có 1 cái mũ phía trên, chữ ơ có 1 cái móc
* HĐ2: Luyện tập
- Trò chơi : Tìm chữ còn thiếu
+ Cách chơi: Trên màn hình sẽ có các hình ảnh chữ các chữ cái, các con hãy tinh mắt tìm các chữ cái theo yêu cầu câu hỏi
+ Luật chơi: Thời gian suy nghĩ 5s
3 : Kết thúc:
- Cô nhận xét, chuyển hoạt động