Đề tài: Chắp ghép các hình học để tạo thành các hình mới
Lứa tuổi: 5 – 6 tuổi
Người soạn: Vũ Minh Hồng
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Đề tài: Chắp ghép các hình học để tạo thành các hình mới
Lứa tuổi: 5 – 6 tuổi
Người soạn: Vũ Minh Hồng
1. Mục đích – yêu cầu:
a, Kiến thức:
- Trẻ biết tên các hình học: hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Trẻ biết chắp ghép các hình học với nhau tạo ra hình mới theo ý thích và theo yêu cầu của cô.
b, Kỹ năng:
- Phát triển khả năng tư duy, suy luận, sáng tạo của trẻ biết chắp ghép các hình học với nhau tạo thành hình mới.
- Rèn trẻ khả năng chú ý, quan sát.
c, Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động và biết ứng dụng vào trong thực tế hàng ngày.
2. Chuẩn bị:
- Bài giảng điện tử
- Rổ đồ dùng cho trẻ gồm: hình vuông hình tròn, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật kích cỡ và màu sắc khác nhau.
- Bảng cho trẻ xếp hình.
- Các hình học cắt bằng xốp: hình vuông hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật có kích cỡ màu sắc khác nhau
- Bảng quay.
- Nhạc bài hát: Hình dạng
3. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1.Ổn định tổ chức:
- Chào mừng các bạn đến với chương trình “Bé vui học toán”.
- Để giờ học của chúng mình được vui hơn cô cháu mình hát bài hình dạng.
2.Phương pháp, hình thức tổ chức:
*HĐ1: Ôn nhận biết, gọi tên hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Trước khi vào chương trình cô mời cả lớp chia làm 3 đội.
- Chương trình tặng cho mỗi đội chơi 1 hộp quà . Các đội lắng nghe câu đố, cùng nhau thảo luận khi nghe hiệu lệnh các bạn nhanh tay tìm hình và giơ lên nhé, 3 đội chơi đã sẵn sàng chơi chưa?
- Câu đố: Hình gì lăn được
Lăn ngược lăn xuôi
Bé hãy cùng cô
Đoán hình này nhé
+ Hình gì vậy?
+ Các đội chơi nhanh tay chọn cho chương trình hình gì có 4 cạnh bằng nhau.
Các đội nhanh tay tìm cho mình nào.
- Các đội chơi cùng lắng nghe câu đố:
Tôi có 3 cạnh
Trông giống mái nhà
Mời bạn đoán xem
Tôi là hình gì ?
Thưởng cho các đội chơi 1 trang pháo tay
- Câu đố tiếp theo: Có 2 cạnh dài
Và 2 cạnh ngắn
Xinh xắn làm sao
Bạn đoán xem nào
Hình gì đó nhỉ
+ Cả 3 đội chơi rất giỏi 1 tràng pháo tay thưởng cho 3 đội chơi nào.
- Ngoài ra chương trình tặng cho mỗi bạn một rổ đồ dùng. Xin mời các bạn nhẹ nhàng lên lấy rổ đồ dùng cho mình nhé.
- Các bạn có đủ rổ chưa?
- Các bạn cùng chơi trò chơi nhé.
- Tìm hình, tìm hình
+ Lần 1 tìm hình theo yêu cầu
+ Lần 2 tìm hình theo đặc điểm
- Trải qua phần chơi “Bé đoán tên hình” các bạn rất giỏi thưởng cho các bạn 1 tràng pháo tay.
*HĐ2: Dạy trẻ biết chắp ghép các hình học tạo ra hình mới .
+ Chắp ghép các hình học với nhau theo ý thích
Bây giờ chúng ta đến với phần chơi thứ hai: phần chơi “Bé thông minh”
- Phần chơi này các bé chắp ghép các hình học với nhau tạo thành hình mới nhé.
- Vậy chúng mình thử suy nghĩ và đoán xem từ những hình học này ghép với nhau có thể tạo thành hình gì.
- Vừa rồi các bạn đưa ra rất nhiều ý kiến để xem có đúng không rồi cùng nhau thực hiện nhé.
Cô quan sát hướng dẫn giúp đỡ trẻ thực hiện
- Chắp ghép theo yêu cầu:
+ Cô có 2 hình tam giác bây giờ cô sẽ thực hiện chắp ghép 2 hình tam giác lại với nhau => Cô được một hình mới đó là hình vuông. (cô quan sát trẻ làm cho cả lớp nói, mời 4-5 trẻ nói)
+ Chắp gép 2 hình vuông =>Được một hình mới là hình chữ nhật
+ Chắp ghép hai cạnh dài của hình chữ nhật =>Được một hình mới là hình vuông. Chắp ghép hai cạnh ngắn của hình chữ nhật =>Được một hình mới là một hình chữ nhật dài hơn.
+ Chắp ghép hai hình tròn =>Được một hình mới là một hình thật là đặc biệt.
- Chắp ghép theo ý thích:
+ Vừa rồi cô và các con đã được chắp ghép theo yêu cầu rồi. Bây giờ chúng mình sẽ tự chắp ghép để tạo nên nhiều hình mới nhé
+ Các bạn ghép được hình gì vậy?
+ Con ghép hình chữ nhật lớn từ những hình gì?
+ Con chắp ghép hình người từ những hình gì?
+ Bạn nào ghép được hình người giống như bạn. Còn bạn nào ghép được hình gì?
+ Con dùng những hình gì để ghép hình ngôi nhà vậy?
+ Ngoài hình người và hình nhà bạn nào ghép được hình khác nữa?
+ Con dùng những hình gì để ghép thành quả vậy?
+ Cô cho trẻ ghép theo ý thích 2 lần và hỏi trẻ các ghép cô động viên trẻ sau mỗi lần ghép.
- Vừa rồi các bé rất thông minh vượt qua phần chơi thứ 2 của chương trình thưởng cho các bạn 1 tràng pháo tay.
- Mở rộng: Từ các hình học cô còn ghép được rất nhều hình khác nữa đấy. Chúng mình xem cô ghép được những hình gì? (Hình ô tô, hình thuyền, hình con mèo, con cá...)
=>Giáo dục trẻ: Từ cách chắp ghép hình học đã ứng dụng rất nhiều vào cuộc sống của con người như lắp ráp và sản suất các đồ dùng, vật liệu…. Về nhà các con ghép cho ông bà, bố mẹ xem nhé.
*HĐ3: Luyện tập, củng cố
+ TC1: Thi xem ai nhanh
- Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 2 đội chơi. Nhiệm vụ của mỗi đội là phải lắc sắc xô thật nhanh để dành quyền trả lời câu hỏi.
- Luật chơi: Trên màn hình cô có 5 câu hỏi tương ứng với 5 câu trả lời. Mỗi câu hỏi có 5 giây suy nghĩ đội nào dành quyền trả lời trước và trả lời đúng sẽ thưởng 1 bông hoa. Sau 5 câu hỏi đội nào được nhiều hoa đội đó dành chiến thắng.
+ TC2: Đội nào giỏi.
- Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 3 đội chơi và tặng cho mỗi đội 1 rổ các hình học các bạn cùng nhau thảo luận, chắp ghép các hình học với nhau để tạo thành hình mới theo ý thích của mình nhé. Thời gian chơi là 1 bản nhạc đội nào ghép đúng và ghép được nhiều hình đội đó giành chiến thắng.
- Luật chơi: Những hình ghép đủ và ghép đúng được tính còn những hình ghép thiếu sẽ không được tính
Cô có nhận xét về cả 3 đội chơi. Các bạn của 3 đội chơi đều rất cố gắng tham gia rất sôi nổi, xuất sắc. Chương trình có 1 món quà tặng cho 3 đội chơi mời nhóm trưởng của 3 đội chơi lên nhận quà của mình
3.Kết thúc:
- Cô nhận xét tiết học