Đề tài: Cắt, dán trang trí đèn lồng ( Tiết mẫu )
Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn ( 5 – 6 tuổi )
Thời gian: 30 – 35 phút
Giáo viên: Dương Thu Linh
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MĨ
Đề tài: Cắt, dán trang trí đèn lồng ( Tiết mẫu )
Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn ( 5 – 6 tuổi )
Thời gian: 30 – 35 phút
Giáo viên: Dương Thu Linh
I.Mục đích – Yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết tên gọi và đặc điểm của chiếc đèn lồng giấy
- Trẻ biết cách gấp giấy, cắt, dán thành đèn lồng .
2.Kỹ năng:
- Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định cho trẻ
- Rèn trẻ kỹ năng gấp giấy, miết tạo nếp gấp.
- Rèn luyện kỹ năng cắt theo đường thẳng, dán chấm hồ
3.Thái độ:
- Trẻ hứng thú với hoạt động
- Biết yêu quý, giữ gìn sản phẩm của mình, của bạn.
II.Chuẩn bị:
*Đồ dùng của cô:
- BGĐT
- Đèn lồng mẫu
- Nhạc
* Đồ dùng của trẻ:
- Giấy màu,keo dán, bút sáp, bàn ghế, vở.
III.Tiến hành:
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1.Ổn định tổ chức:
- Cho trẻ hát bài “ Rước đèn tháng 8 “. Hỏi tên bài hát.
- Cô vừa cho các con nghe bài hát Rước đèn tháng 8 đấy. Bài hát nói về các bạn nhỏ được đi rước đèn, phá cỗ vào đêm trung thu. Các con có biết chơi rước đèn thì cần những loại đèn gì không ? Đó là đèn ông sao và đèn lồng đấy. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con làm đèn lồng nhé.
2.Phương pháp, hình thức tổ chức:
*HĐ1: Quan sát, đàm thoại.
+ Cô có cái gì đây? Các con hãy quan sát chiếc đèn lồng này xem có gì đặc biệt?
+ Đèn có hình dáng ntn? Có dạng khối trụ. Thân đèn phình to. Chiếc đèn được làm bằng nguyên liệu gì?Đây là chiếc đèn lồng được làm từ giấy bìa màu
+ Chiếc đèn này có đặc điểm gì? Có thân đèn và quai đèn
+ Cô đã làm gì để tạo ra chiếc đèn lồng này? Cô đã cắt dán trang trí đấy. Cô làm thân đèn là 1 ống trụ với các nan giấy. Các nan giấy này như thế nào? Các nan được cắt rất thẳng và đều nhau.
+ Còn đây là quai đèn lồng đấy. Cô đã làm thế nào để tạo ra quai đèn. Cô đã cắt 1 dải giấy và dán đính vào 2 bên phía trên của đèn lồng.
+ Các con có nhận xét gì về màu sắc và cách trang trí của chiếc đèn lồng này không? Cô đã sử dụng các tờ giấy với nhiều màu sắc khác nhau để cắt dán, trang trí đấy....
- Sau đây cô mời các con cùng quan sát cách cô làm đèn lồng nhé!
*HĐ2: Cô làm mẫu.
- Lần 1: Không phân tích
- Lần 2: Từ 1 tờ bìa màu A4. Cô sẽ làm 1chiếc đèn lồng màu xanh. Đầu tiên cô sẽ gấp đôi tờ giấy theo chiều ngang, sau đó cô gấp đôi tờ giấy theo chiều dọc thành những nếp gấp nhỏ. Cô mở tờ giấy ra rồi gấp phần phía trên lại cho thẳng. Sau đó cô dùng kéo cắt theo những nếp gấp, các con nhớ là chỉ cắt các nan đến phần nếp rồi mình lại mở tờ giấy ra như lúc ban đầu. Tiếp theo cô gấp ngang tờ giấy màu gấp nằm ngang phía trên là dừng nhé. Cô tiếp tục cắt cho đến hết tờ giấy hồng 1 đoạn và miết sau đó dùng kéo cắt bỏ phần gấp đi để chút làm quai đèn lồng. Cô đặt 2 tờ giấy vừa cắt chồng lên nhau, sau đó bôi 1 lượng hồ vừa đủ vào 2 mép ở 2 đầu của tờ giấy màu hồng và dán 2 tờ giấy lại với nhau, miết cho phẳng cho dính, cô chỉnh 2 mép của 2 tờ giấy cho bằng nhau. Tiếp theo cô bôi hồ phần chiều dọc của đèn lồng rồi cuộn vòng tròn tờ giấy và dán 2 mép lại với nhau. Cô đã hoàn thành được thân đèn lồng sau đó cô dán 2 đầu của dải giấy màu mình cắt ra lúc nãy vào 2 bên thân đèn lồng để làm quai đèn. Để chiếc đèn lồng thêm đẹp cô sẽ cắt những hình vuông, hình tròn hình trái tim để trang trí thêm cho đèn. Vậy là cô đã hoàn thành chiếc đèn lồng rồi.
*HĐ3: Trẻ thực hiện.
- Cô bật nhạc cho trẻ về bàn ngồi và cắt dán, cô bao quát và hướng dẫn các cháu yếu kém. Nhắc trẻ tư thế, cách sử dụng kéo an toàn, cách bôi hồ không bị bẩn.
- Để cắt được các nan giấy màu, các con nhớ cầm kéo đúng cách nhé. Các con phải cầm kéo bằng tay phải. Đặt kéo vào lòng bàn tay, mũi kéo hướng lên trên. Ngón tay cái lồng vào lỗ nhỏ, Các ngón tay còn lại lồng vào lỗ to. Khi cắt các con gập mở các ngón tay để lưỡi kéo mở ra và cắt nhé
*HĐ4: Nhận xét sản phẩm.
- Cô cho trẻ treo bài lên và nhận xét: Con thích bài nào nhất? Vì sao? Cho trẻ lên giới thiệu sản phẩm của mình, cắt dán, trang trí như thế nào?
3.Kết thúc:
- N/X, chuyển hoạt động